Thợ Rang Cà Phê Chuyên nghiệp

Nội dung

HOW TO BECOME A ROAST MASTER

ĐỂ TRỞ THÀNH THỢ RANG CAFÉ CHUYÊN NGHIỆP

Yếu tố quan trọng nhất của nghề nghiệp là sự nghiêm túc, trách nhiệm và chia sẻ.

Khi có câu hỏi làm thế nào để trở thành thợ rang café chuyên nghiệp là chúng ta đã có trong đầu một chọn lựa một cái nghề. Từ nghề thường đi đôi với từ nghiệp nên thường gọi là nghề nghiệp vì nghề sẽ trở thành nghiệp.

Không có gì nghiêm túc hơn là chọn một nghề, đi kèm với tình yêu, đam mê và hoài bảo.

Cà phê là một ngành nghề lớn mang lại giá trị kinh tế cao trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Rang café là một nhánh nghề nhỏ trong cả một quy trình các công đoạn của một ngành lớn. Từ trồng trọt, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản, Rang, Xay, đóng gói.

Để trở thành một thợ rang không đòi hỏi chúng ta phải chuyên sâu trong tất cả các khâu của cả một quy trình của ngành nhưng chúng ta cũng không thể thiếu những kiến thức cơ bản để có thể gọi là một thợ rang đúng nghĩa, một thợ rang chuyên nghiệp, lành nghề.

Trước tiên chúng ta phải nắm rõ và phân biệt được những hạt cà phê chúng ta cho vào lò rang. Loại giống café thế nào: Arabica thuộc giống Moka, Typical, Catimor hay Robusta, độ ẩm thế nào, đã được phân sàng chưa, là loại cà phê Nhân Xô hay Cà phê Nhân thành phẩm.

Cà phê nhân xô là café nhân chưa được bắn màu, phân sàng, chạy trọng lượng.

Cà phê nhân thành phẩm là café nhân đã được chạy trọng lượng, phân sàng và bắn màu. Đây là loại cà nhân dành cho các nhà rang xay chuyên nghiệp và trách nhiệm. Trách nhiệm và sự nghiêm túc của thợ rang là phải chọn lựa nguyên liệu đầu vào đúng chuẩn, không dùng nguyên liệu kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thợ rang được ví như Người Giữ Lửa – “Keepers of the Flame”

Người giữ lửa nghiêm túc, trách nhiệm và yêu nghề.